ĐỨC MẸ KIBEHO: NHỮNG CUỘC HIỆN RA Ở RWANDA



Các cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại Kibeho thuộc Rwanda, đây có lẽ là một đất nước nghèo nàn nhất tại Phi Châu (bởi đất nước này có nhiều đồi núi, nên người ta coi nó như là nước ‘Thụy Sỹ của Phi Châu). Những cuộc hiện ra của Đức Mẹ được 7 thị nhân chính chứng kiến đều có nhiều nét đặc thù chung với các thị kiến Khải Huyền trong quá khứ. Như trong các cuộc hiện ra vào thế kỷ 19 tại Pháp, tại Fatima (Bồ Đào Nha) và tại Akita (Nhật Bản), Đức Trinh Nữ đă loan báo hiểm họa đẫm máu theo một tầm mức khủng khiếp. Hơn thế nữa, như tại Mễ Du, chính các cuộc hiện ra đă diễn ra ngay trong vùng mà chỉ trong một thời gian ngắn ngủi đă trở nên đồng nghĩa với nạn diệt chủng và tàn sát có tính cách hệ thống xảy ra nơi này nơi nọ trên thế giới. Các cảnh báo được đưa ra tại Rwanda không những có tinh chất tiên tri mà c̣n chính xác không thể nào lầm lẫn được, và, bởi v́ người ta không để ư đến, nên vận mệnh đất nước này dường như đă được định đoạt. Rốt cuộc, Đức Trinh Nữ thậm chí đă phải thúc bách các thị nhân hăy chạy trốn khỏi quê cha đất tổ của ḿnh trước khi các cuộc chiến tranh diễn tiến xa hơn nữa.

Các cuộc hiện ra đă bắt đầu vào ngày 28 tháng 11 năm 1981, lúc Alphonsine Mumureke, là một học sinh mới 16 tuổi đang theo học tại một trường ḍng Công Giáo, cô đă nghe thấy một tiếng gọi “Con gái Ta ơi !” nói với cô khi cô đang giúp việc tại pḥng ăn. Cô bước ra khỏi pḥng ăn và thấy một phụ nữ đẹp mặc áo trắng ở hành lang. Khi Alphonsine hỏi : Bà là ai, người phụ nữ đă trả lời : “Ta là Mẹ của Ngôi Lời.”, nói bằng tiếng Kinyarwanda là ngôn ngữ của người Rwanda. Đức Trinh Nữ đă hỏi cô thích các tôn giáo nào, Alphonsine đă trả lời : “Con yêu Chúa và Mẹ của Người, là Đấng đă ban cho chúng con Chúa Con là Đấng đă cứu vớt chúng con.” Đức Trinh Nữ đă khen cô và nói rằng Mẹ mong muốn các bạn hữu của cô có đức tin mạnh mẽ hơn, v́ nhiều người trong số bạn của cô không có đủ đức tin. Sau đó Mẹ đă yêu cầu Alphonsine gia nhập vào một nhóm tông đồ giáo dân được gọi là “Đạo Binh Xanh của Đức Mẹ” (Legio Maria), và Mẹ c̣n nói rằng Mẹ mong muốn được yêu thương và tin tưởng như một người mẹ, để Mẹ có thể dẫn đưa các chư dân đến với Thánh Tử của Mẹ là Chúa Giêsu (Đạo Binh Xanh của Đức Mẹ - Legio Maria – là một trong các tổ chức giáo dân Công Giáo rộng lớn nhất trên thế giới; Edel Quinn, là một trong các nhà tiên phong của phong trào Legio ở Ái Nhĩ Lan, đă tận hiến đời ḿnh cho công việc của Đạo Binh Xanh tại quốc gia láng giềng của Kenya). Sau đó, Đức Trinh Nữ đă dịu dàng bay lên trời cho đến khi Mẹ khuất khỏi tầm nh́n. Khi Mẹ biến đi, Alphonsine đă buông ḿnh xuống mặt đất và không c̣n biết ǵ nữa trong khoảng 15 phút.

Có những đứa trẻ khác đă nghe thấy Alphonsine được tham gia vào cuộc đối thoại nên ṭ ṃ muốn biết điều ǵ đă xảy ra. Khi Alphonsine thuật lại trải nghiệm của ḿnh, cả các bạn bè của cô cũng như các nữ tu đă tỏ ra nghi ngờ và khinh miệt. Alphonsine đă thị kiến một buổi Đức Trinh Nữ hiện ra khác nữa vào ngày kế tiếp, trong ngày ấy, cô đă được Đức Trinh Nữ bảo rằng Mẹ thích con cái của Mẹ nhận Mẹ là người mẹ của họ. Một lần nữa cô lại mất nhận thức khi cuộc hiện ra kết thúc, và một lần nữa cô nói với những người khác về những ǵ đă xảy ra, nhưng cô lại chỉ gặp sự nhạo báng chế diễu tương tự. Các cuộc hiện ra tiếp tục cho đến tháng 12. Hầu hết đám con gái đều chế nhạo Alphonsine, thậm chí c̣n quăng ném chuỗi hạt Mân Côi vào cô trong các lần Đức Mẹ hiện ra với cô, nhưng có một số người đă cầu xin cho người khác cũng được tham gia vào cảm nghiệm ấy, ngơ hầu họ nhận ra được Alphonsine có trung thực hay không.

Vào ngày 12 tháng Giêng năm 1982, những lời cầu nguyện ấy đă được đáp lại, và Anathalie Mukamazimpaka, một thiếu nữ 16 tuổi đă là một thành viên của Đạo Binh Xanh của Đức Mẹ, đă được thị kiến một cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ. Các Sứ Điệp mà cô nhận được đều tập trung vào việc cầu nguyện, khiêm nhường và hy sinh hăm ḿnh. Kể từ khi Anathalie bắt đầu được thị kiến các cuộc hiện ra, hầu hết các người trong cộng đoàn đều chấp nhận sự trung thực của Alphonsine. Các cuộc hiện ra tiếp theo bấy giờ đă bắt đầu biến đổi đời sống tinh thần của các học sinh. Vào ngày 22 tháng 3, c̣n có một học sinh khác tên là Maria Clare Mukangara 22 tuổi cũng báo cáo rằng cô đă được trông thấy Đức Trinh Nữ một cách tỏ tường. Cô đă là một trong số những kẻ nhạo báng hăng hái nhất và bây giờ cô cầu xin cho sự tha thứ v́ cô đă không tin. Cô nói rằng Đức Trinh Nữ muốn mọi người hăy suy gẫm về Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu và nỗi đau buồn của Mẹ Người, đồng thời cũng xin mọi người hăy lần hạt Mân Côi và lần hạt Bảy Sự Thương Khó hầu nhận được ơn sám hối.

Giờ đây, tin tức về các cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ đă tỏa lan ra khắp đất nước Rwanda và có nhiều khách hành hương đến Kibeho từ khắp các miền của đất nước. Để phục vụ cho hàng trăm người tham quan, có các bục đặc biệt cho các thị nhân đứng nói chuyện được dựng nên trong sân của tu viện và các đám đông người có thể nh́n thấy các thị nhân khi họ đi vào trạng thái xuất thần, thường trải qua ba hay bốn tiếng đồng hồ. Các thiếu nữ có thể cất tiếng hát hay lần hạt Mân Côi cho đến lúc Đức Trinh Nữ hiện đến theo thời gian đă được định sẵn.

Có 4 người khác cũng bắt đầu trông thấy Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Stephanie Mukamurenzi, một thiếu nữ 14 tuổi, đă bắt đầu trông thấy Đức Mẹ vào ngày 25 tháng 03 năm 1982, đồng thời nhận được các Sứ Điệp nói về ăn năn sám hối, hoán cải và tiết dục. Vào ngày Mùng 02 tháng 06, Agnes Kamagaju, 22 tuổi, lần đầu tiên trông thấy Đức Trinh Nữ; trong những tháng đó, cô cũng c̣n được thấy Chúa Giêsu. Chúa Giêsu kêu gọi mọi người hoán cải, cầu nguyện và đặc biệt yêu cầu giới trẻ hăy giữ cho thân xác ḿnh được thánh thiện. Dường như điều cuối cùng này là một cảnh báo về cơn dịch bệnh liệt kháng (AIDS) và cảnh báo về một đường lối hủy hoại đất nước sẽ cắt ngang qua Rwanda. Vào ngày 02 tháng 07, có một cậu bé 15 tuổi là người ngoại giáo và thất học tên là Segatashya (là người sau này nhận lấy tên Thánh là Emmanuel) đă thấy và đă được nghe một người đàn ông đẹp trai 30 tuổi – Chúa Giêsu – dạy cho cậu Kinh Lạy Cha, các kinh và giáo lư Công Giáo căn bản khác. Qua Emmanuel, Chúa Giêsu yêu cầu cầu nguyện, ăn năn sám hối và chuẩn bị bởi v́ cuộc chung tận của thế gian đang nhanh chóng gần đến rồi. Người cũng nói về sự lầm lạc của nhiều Linh Mục nhằm duy tŕ ḷng trung thành đối với lời khấn nguyện của các Linh Mục.

Vào ngày 15 tháng 09, Mẹ Maria đă hiện ra với Vestine Salina, một phụ nữ Hồi Giáo 24 tuổi. Vestine đă được yêu cầu đóng một vai tṛ của một mục tử dẫn đưa các chư dân đến với Thiên Chúa và Thiên Đàng. Đức Trinh Nữ đă yêu cầu mọi người lần hạt Mân Côi hàng ngày và tưởng nhớ đến Bảy Sự Thương Khó của Đức Mẹ khi lần hạt.

Các đám đông đă quan sát 7 thị nhân khi họ đi vào trạng thái xuất thần trải qua nhiều giờ. Trong t́nh trạng xuất thần, các thị nhân không bị tác động khi các quan sát viên chọc mũi dao vào họ, hay dí lửa nến vào họ, hoặc chiếu ánh sáng chói ḷa vào mắt họ; họ cũng trở nên “cứng đờ” đến nỗi chân tay họ khó mà động đậy được. Đôi lúc trong các cuộc hiện ra, các đám đông tụ tập cũng được thị kiến hiện tượng siêu nhiên khác biệt nhau, như phép lạ mặt trời (bao hàm mặt trời nhảy múa và chiếu tỏa ra nhiều màu sắc như tại Fatima), các ngôi sao xếp thành h́nh Thánh Giá vào ban đêm, các hạt mưa tầm tă rơi xuống khi các thị nhân xin Đức Trinh Nữ chúc lành cho đám đông (các trường hợp khỏi bệnh được báo cáo là do nước mưa hứng được). Sau khi cảnh báo các khách tham quan về điều sẽ xảy ra, các thị nhân đi vào t́nh trạng hôn mê v́ thời gian họ trải qua các giai đoạn được đưa đến Thiên Đàng, Luyện Ngục và Hỏa Ngục. Họ cũng được cho thấy một thị kiến về tương lai tàn bạo đang chờ đợi đất nước Rwanda : các con sông máu, cây cối bốc cháy, vô số các dăy thây người, nhiều xác người không c̣n đầu. Tương lai thấp thoáng này, đă được đưa ra trong một buổi hiện ra lâu đến 8 giờ vào ngày 15-08-1982, như vậy đă gây ra một tác động kinh hoàng cho các thị nhân và thậm chí c̣n gây cho các khách tham quan phải sửng sốt. Các thị nhân đă được cho biết rằng sẽ có “một con sông máu” nếu Rwanda không trở về với Chúa.

Các cuộc hiện ra vẫn tiếp tục trong nhiều quăng thời gian khác nhau cho từng thị nhân : Marie Claire cho đến ngày 15 tháng 09; Stephanie cho đến ngày 15 tháng 12 năm 1982; Emmanuel đến ngày 03 tháng 04 năm 1983; Agnes cho đến ngày 25 tháng 09 năm 1983; Anathalie đến ngày 03 tháng 12 năm 1983; Vestine cho đến ngày 24 tháng 12 năm 1983 và Alphonsine th́ suốt cho đến ngày 28 tháng 11 năm 1989. Đức Giám Mục Jean Baptiste Gahamanyi thuộc giáo phận Butare, mà Kibeho thuộc giáo phận này, đă chỉ định ra một ủy ban điều tra gồm các bác sĩ, các chuyên gia tâm thần và các nhà thần học trong tháng 03-1982. Ngày 15-08-1988, Đức Giám Mục cũng cho phép các việc sùng kính công khai ngay tại nơi Đức Mẹ hiện ra.

Cuộc nội chiến tại Rwanda đă khởi sự trong năm 1991 và làm thiệt hại hơn một triệu sinh mạng. Thị nhân Marie Claire là một trong số người bị thảm sát. Toàn bộ gia đ́nh của Alphonsine đă bị giết, nhưng chính bản thân cô lại thoát được. Các thị nhân khác được người ta tin rằng họ đang sống trong các trại tị nạn, nhưng cũng có sự suy đoán rằng Emmanuel có lẽ đă bị giết chết rồi. Đức Giám Mục Gahamanyi là một trong hàng trăm tu sĩ đă bị giết trong cuộc nội chiến này. Hàng ngàn tử thi bị vứt xuống sông đang trở nên thối rữa. Hàng ngàn các thi thể khác, trong đó có nhiều thi thể bị chặt đầu, là những phần c̣n lại, không được chôn cất.