Người mục tử.

H́nh ảnh người mục tử là một h́nh ảnh rất quen thuộc đối với dân Do Thái và đă được Kinh Thánh sử dụng nhiều lần. Thực vậy, tiên tri Egiêkien đă mô tả Đấng Thiên Sai với vóc dáng của một người mục tử. C̣n Chúa Giêsu, khi nh́n thấy đám đông đi theo, Ngài đă thực sự xúc động và nói:

-         Ta thương đám dân này, v́ họ vơ tất tưởi như đàn chiên không người chăn dắt.

Nhất là qua đoạn tin mừng hôm nay, Ngài đă nhấn mạnh chính Ngài là người mục tử nhân lành.

 

Theo thói quen lúc bấy giờ, th́ khi chiều xuống, những người mục tử lùa đàn chiên của ḿnh tới một nơi chung để nghỉ qua đêm. Nơi này thường có hàng rào bao bọc và một cửa ra vào, để người ta có thể kiểm soát một cách dễ dàng. Ban đêm, người ta thay phiên nhau canh giữ đàn chiên. Ban sáng, các mục tử đến t́m đàn chiên của ḿnh. Họ đứng ở cửa và lên tiếng kêu. Đàn chiên nghe tiếng họ và bước theo họ. Các mục tử khác cũng lần lượt làm như vậy và dẫn đàn chiên tới đồng cỏ.

 

H́nh ảnh so sánh thật rơ ràng và trong sáng. Chúa Giêsu là người mục tử nhân lành. Ngài vừa đi đầu, vừa chỉ đường, để dẫn đàn chiên tới đồng cỏ xanh, cũng như tới nguồn suối mát. Là người tín hữu, chúng ta phải bước theo Ngài, cũng như phải noi gương bắt chước Ngài. Ngài nhận biết mỗi người chúng ta, nhưng đồng thời mỗi người chúng ta cũng phải nhận biết Ngài. Đây không phải chỉ là một sự nhận biết xuất phát từ trí khôn, mà c̣n phải xuất phát từ trái tim, từ cơi ḷng, hay nói cách khác từ t́nh yêu. Chúa Giêsu đă yêu thương chúng ta, th́ bây giờ đến lượt chúng ta, chúng ta cũng phải yêu thương Ngài.

Tuy nhiên, trong sự so sánh này có một vài điểm khác thường, được Chúa Giêsu sử dụng để làm nổi bật t́nh thương của Ngài đối với chúng ta.

 

Điểm thứ nhất, đó là người mục tử sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ đàn chiên trước sự tấn công của sói rừng. Nhưng chết để bảo vệ đàn chiên th́ quả thật là hơi hiếm. Người mục tử trong phúc âm không phải chỉ bảo vệ sự sống của đàn chiên, mà c̣n hiến mạng sống ḿnh v́ đàn chiên. Chính nhờ sự hiến mạng sống này, mà chúng ta có được kho tàng ơn cứu độ.

 

Điểm thứ hai đó là người mục tử gọi tên từng con chiên. Về điểm này, chính Chúa Giêsu đă nói với các môn đệ:

-         Không phải các con đă chọn Thầy, nhưng chính Thầy đă chọn các con và sai các con đi để các con sinh nhiều hoa trái và để hoa trái các con tồn tại muôn đời.

Là người tín hữu, chúng ta phải ư thức về ơn gọi của ḿnh. Thực vậy, Chúa Giêsu luôn nói với mỗi người chúng ta:

-         Hăy theo Ta. Nhưng đồng thời, Ngài cũng tôn trọng sự tự do của mỗi người. Nếu ngày xưa, Ngài đă mời gọi người phụ nữ Samaria, cũng như đă mời gọi ông Giakêu ra khỏi quăng đời tăm tối và tội lỗi, th́ hôm nay, Ngài cũng vẫn âm thầm mời gọi chúng ta sám hối và hoán cải cuộc đời.

Thế nhưng, không phải chúng ta chỉ trả lời Ngài một lần thay cho tất cả. Lời mời gọi của Ngài không ngừng vang vọng suốt dọc cuộc đời chúng ta. Bởi đó, cuộc đời chính là một cuộc đối thoại liên tục, chính là một sự đáp trả không ngừng trước lời mời gọi ân t́nh của Chúa.

 

Điểm thứ ba, đó là người mục tử đi trước và đàn chiên theo sau. Người mục tử không đẩy đàn chiên đi trước, nhưng chính ngài là người đi trước để chỉ đường dẫn lối cho đàn chiên.

Với chúng ta cũng vậy. Điều quan trọng của người Kitô hữu là bước theo Chúa. Mặc dù hôm nay chúng ta không nh́n thấy Chúa nhăn tiền, nhưng tin mừng phúc âm của Ngài chính là những chỉ dẫn cần thiết và bí tích Thánh thể chính là lương thực bổ sức cho chúng ta suốt cuộc hành tŕnh trần gian.

 

Chúa Giêsu là người mục tử nhân lành. C̣n chúng ta, chúng ta có thực sự là những con chiên trong đàn chiên đang sống dưới sự chăn dắt của Ngài hay không?