Nhịp cầu thing ling ĐTGM. Ng Quang Kiệt.

Từ khi cầu Mỹ Thuận được đưa vo sử dụng, con đường về miền Ty như ngắn lại, đi bờ sng Tiền gần gũi nhau hơn. Đời sống thần linh v đời sống phm trần cũng như hai bờ sng cch xa vời vợi. Cần c những nhịp cầu nối liền dng sng thing ling gip con người đi về gặp gỡ Thin cha.

 

Hm nay, khi mở đầu cu chuyện với người phụ nữ Samaria, Đức Gisu đ bắc những nhịp cầu nối liền dng sng ngăn cch. Thi độ gần gũi của Người l nhịp cầu xo đi bin giới ngăn cch chủng tộc, tn gio. Lời Người chnh l nhịp cầu dẫn vo đời sống thần linh.

 

Đức Gisu gặp người phụ nữ bn bờ giếng nước. Người phụ nữ nhn Đức Gisu bằng nh mắt khinh miệt. Dưới mắt chị, đ chỉ l một g Do Thi bẩn thỉu. Cn tệ hơn thế, anh chng Do Thi ny ngho mạt rệp, đang đi kht, mệt mỏi r rời, chỉ chờ chực xin ăn, xin uống. Chị hợm mnh, v chị c tất cả. Chị c giếng nước của tổ tin. Đối với người Smt, c nước l c tất cả. Ở giữa vng sa mạc mnh mng, nơi no c nước, nơi ấy c sự sống. V nhờ c nước, cy cỏ mọc ln xanh tươi, gia sc c lương thực, con người mới sống được. Ai chiếm được nguồn nước, người ấy lập tức trở nn giu c.

 

Người phụ nữ c giếng nước, c cả bnh mc nước. Chị cn c gia đnh. Chị cn c đền thờ vững chắc xy dựng trn ni Garidim, trch no chị chẳng hợm mnh.

 

Nhưng Đức Gisu đ ph tan sự an thn giả tạo của chị. Người cho chị thấy giếng nước của chị chỉ l ph du, v giếng nước ấy khng cho nước hằng sống. Người cho chị thấy hạnh phc gia đnh m chị đang c chỉ l hư ảo, v hạnh phc ấy xy dựng trn chỉ một mối duyn hờ. Người cho chị thấy niềm tin của chị vo đền thờ chỉ l ngụy tn, v đền thờ chỉ l gạch đ v hồn, khng c Cha ngự bn trong.

 

Trong pht chốc, chị trở nn thật ngho nn. Trước kia chị tưởng mnh c tất cả. Nay chị thấy mnh trắng tay. Trước kia chị tưởng mnh giu c. Nay chị nhận thức r mnh thật ngho nn. Bc đi tất cả những lớp vỏ ph du bọt bo, chị thấy mnh trơ trụi, khốn cng. Nhưng từ đy vực khốn cng ấy một niềm tin nhen nhm, một mạch suối tro dng.

 

Chị chợt tỉnh ngộ. Những thứ m trước kia chị tưởng l thnh lũy che chở cuộc đời, ho ra chỉ l những tảng đ ngăn chặn nguồn suối. Tho gỡ đ đi rồi, mạch suối do dạt tro tun. Những thứ m trước kia chị tưởng l nơi nương tựa m ấm, ho ra chỉ l tổ kn giam kn đời su. Trt bỏ được lớp vỏ x x cũ kỹ, su nay ho bướm đẹp lộng lẫy, tự do bay tung tăng khắp chốn.

 

Th ra, của cải, dục vọng, tn gio vụ hnh thức l những tấm mn che mắt, khng cho chị nhận ra Đấng Cứu Thế. Ta hy trở lại pht đầu tin, khi Đức Gisu ngỏ lời xin nước. Lc đ, bị cc tấm mn che mắt, chị chỉ thấy một anh chng Do Thi xấu xa, đi rch: "ng l Do Thi m lại xin nước ti ư? ". Nhưng Lời Cha như lưỡi gươm sắc bn, ph tan mn my m che mắt chị. Nht gươm thứ nhất vung ln, một mảnh vảy mắt rơi xuống. Chị nhn ra người đối diện "cao cả hơn tổ phụ Giacp". Nht gươm thứ hai vung ln, một mảnh vảy nữa rơi xuống. Chị nhận ra Người l "một tin tri". Một nht nữa vung ln, mảnh vảy cuối cng rơi xuống. Chị nhận biết Đức Gisu l Đấng Cứu Thế. V chị tin vo Người.

Niềm tin tro dng. Hạnh phc tro dng. Chị qun cả mc nước, qun cả bnh, chạy về lng bo tin vui. Chị để qun chiếc bnh, v chiếc bnh từ nay trở nn v dụng. Cng với chiếc bnh, chị bỏ lại cả giếng nước, cả người chồng hờ, cả ngi đền thờ trống rỗng.

 

-      Lời Cha như lưỡi gươm sắc bn chẻ đi đời chị. Mảnh đời cũ để lại bn giếng, kho tng của trần gian. Mảnh đời mới ngụp lặn trong dng suối đức tin, kho tng thin quốc.

-      Lời Cha l ngọn đn soi đường. Nn chị bước đi những bước lẹ lng, vững chắc hướng về sự sống mới.

-      Lời Cha l chiếc cầu đưa chị vo đời sống thần linh. Chị bỏ lại bn ny cầu chiếc bnh mc nước, v bn kia cầu chị đ c mạch nước trường sinh. Chị bỏ lại bn ny cầu mối duyn hờ, v bn kia cầu chị đ găp được tnh yu đch thực. Chị bỏ lại bn ny cầu ngi đền thờ trống rỗng, v bn kia cầu chị gặp được Đấng chị phải tn thờ trong tinh thần v chn l. Chị như cnh đại bng bay bổng trn trời cao với những đường bay rất đẹp.

 

Về đại bng, Cha Anthony de Mello kể một cu chuyện rất su sắc. Một người nng dn vo rừng, lượm được một trứng đại bng. Anh đem về cho ấp chung với trứng g. t lu sau đại bng nở ra cng g con. N cứ tưởng mnh l g. Suốt ngy theo g mẹ bới đất mổ su. N cứ sống kiếp g như thế cho đến lc gi. Một hm n thấy trn trời xanh một con chim lớn khủng khiếp, cnh giang rộng như che kn cả bầu trời. Con chim bay thật cao v c những đường lượn thật l đẹp đẽ. Đại bng ta kinh khiếp hỏi bc g trống: "con g m khủng khiếp qu nhỉ". "Đ l đại bng. Đại bng thuộc về trời cao. Chng ta thuộc về đất thấp. Chng ta chỉ l g". Đại bng cứ sống kiếp g như thế cho đến chết.

Người phụ nữ l cnh đại bng. Chị đ trt bỏ mọi gnh nặng ko tr đi cnh, nn chị bay vt ln cao. Cn ta vẫn chỉ l loi g. Ta vẫn cn bn ny cầu. Những g người phụ nữ bỏ lại, ta m lấy mang về. Ta vẫn cn m ấp những giấc mơ trần tục. Của cải, dục vọng vẫn l những tảng đ ngăn chặn dng nước đức tin. Những ngụy tn, những ảo tưởng, những thứ đạo đức hnh thức, giả hiệu vẫn cn che chắn khng cho ta nhận biết chnh mnh. V v thế ta khng bao giờ gặp được Cha.

 

Xin lời Cha như lưỡi gươm tch bạch trắng đen, để ta dứt la tội lỗi, thot khỏi thi an tm giả tạo, thi đạo đức hnh thức. Xin lời Cha tho đi những tảng đ tr trệ, để dng suối tin yu khai thng, để nước mắt sm hối tun tro rửa sạch hồn ta. V để tnh yu bừng nở đem cho ta hạnh phc chn thật.

 

GỢI CHIA SẺ

1)     Đức Gisu đ thnh cng trong việc đưa người phụ nữ Samaria về nhận biết chn l. Ta c thể học hỏi được g ở nơi Người để thnh cng trong việc truyền gio?

2)     Đang thoả mn với vật chất, người phụ nữ Samaria chợt thấy thiếu thốn về mặt tm linh. Đy l một cuộc hon cải quan trọng, l một ơn Cha ban. Bạn đ bao giờ được ơn sm hối để thấy khao kht đời sống tm linh chưa?

3)     Đ bao giờ bạn cảm thấy Đức Gisu l nguồn suối trong lnh, l nguồn mạch hạnh phc của bạn?